Tiếng việt   Tiếng việt English   English
Download brochure
DANH MỤC SẢN PHẨM
NGUYÊN LIỆU TĂCN
TRỨNG TƯƠI
TRỨNG VỊT MUỐI
TRỨNG CHẾ BIẾN
BỘT TRỨNG
VỈ GIẤY, HỘP GIẤY
SẢN PHẨM TIÊU BIỂU

















ĐỐI TÁC
Thống Kê Truy Cập
  Đang online : 54
  Lượt truy cập : 23677982
Giải mã 'trứng lạ' 2 lòng đỏ
 Trứng bổ hay trứng giả?

Bà Nguyễn Thị Nhỏ ở quận 11 (TP.HCM) ghé vào sạp trứng quen, dặn hai chục trứng gà “đặc biệt” để làm quà thăm cô cháu gái mới sinh con đầu lòng. Bà Nhỏ thiệt tình giới thiệu: “Trứng gà này béo lắm vì có tới hai lòng đỏ. Nghe nói người đang mang bầu hay mới sinh ăn bổ lắm!” Tuy nhiên, không giống bà Nhỏ, một số người khác lại e ngại vì không biết người nuôi cho gà ăn thứ gì để sinh ra loại trứng này?

Một câu chuyện khác là vào đầu tháng 10.2013, chị Huỳnh Thị Thanh Hương, nhân viên văn phòng ở quận 1 được người quen tặng một chục trứng vịt. Nhìn quả trứng vịt lớn gần bằng trứng ngỗng, chị Hương không dám ăn mà mang đến... tòa soạn báo cùng nghi vấn: “Chắc là trứng Trung Quốc hay trứng giả!” Chục trứng vịt của chị Hương mỗi trứng nặng 115 – 140g, chu vi 13 -14cm. Một số người suy đoán người ta đã dùng hoá chất nào đó làm mềm vỏ trứng rồi bơm nước vào để trứng to ra. Tuy nhiên, khi đập trứng ra, đa số đều có hai lòng đỏ bên trong. Những người từng ăn qua loại trứng này đều có chung nhận xét dở hơn trứng thường. Nỗi nghi ngại càng lớn khi chúng tôi liên hệ một số trại chăn nuôi vịt, đều nhận được những cái lắc đầu và một số thông tin ít ỏi như trứng lớn bất thường là do một loại vịt siêu thịt, nặng tới 3,5kg đẻ ra.

trứng gà, 2 lòng đỏ, quả trứng, đẻ trứng, gà
Trứng hai lòng đỏ: “nếu để ăn thì không vấn đề gì”.

Bất thường một cách... bình thường

Không chỉ trứng gà, trứng vịt mới có hai lòng đỏ, chị Đỗ Thị Vân, chủ trại nuôi chim cút ở Chơn Thành (Bình Phước) cho biết: “Trứng cút thỉnh thoảng cũng có hai lòng đỏ”.

Được coi là một trong những trại gà có tỷ lệ trứng hai lòng đỏ chiếm tỷ lệ cao, anh Lâm Thanh Đức, chủ trại gà Lâm Thanh Đức ở Xuân Lộc (Đồng Nai) cho biết, khi đến tuổi sinh đẻ vào khoảng tuần thứ 19, đàn gà 70.000 con sẽ cho mỗi ngày 300-400 trứng hai lòng đỏ trong sáu tháng đầu, sau đó chỉ còn 100-200 trứng/ngày. Anh Đức giải thích: “Do môi trường khí hậu, thức ăn tốt, gà được chích thuốc ngừa, sức khoẻ tốt nên có hai noãn rụng trứng sớm”.

Về chuyên môn, đại diện chi cục Thú y TP.HCM lý giải, thông thường noãn hoàn từ buồng trứng rụng xuống, đi qua ống dẫn trứng và quá trình cấu tạo quả trứng diễn ra tại đây, bổ sung lòng trắng và một số chất cần thiết, đến cuối ống dẫn trứng mới hình thành vỏ cứng và được sinh ra ngoài, kết thúc chu trình đẻ trứng trong vòng 24 tiếng. Ở những con gà mới bước vào giai đoạn đẻ trứng, quá trình này chưa hoàn chỉnh nên sẽ làm chậm lại và khi quả trứng thứ nhất chưa kịp hình thành vỏ cứng thì lòng đỏ thứ hai lại rơi xuống, tạo thành quả trứng hai lòng đỏ. Hiện tượng này thường gặp ở các trại gà nuôi công nghiệp, trên gà mái tơ. Nếu một quả trứng bình thường nặng 56 – 62g, thì trứng hai lòng đỏ nặng tới 70-80g. Căn cứ khối lượng quả trứng mà người ta phân loại ra để bán với giá cao hơn.

trứng gà, 2 lòng đỏ, quả trứng, đẻ trứng, gà
Kích thước gấp đôi của trứng hai lòng đỏ (trái).

Còn theo PGS.TS Hoàng Kim Giao, chuyên gia chăn nuôi, nguyên cục trưởng cục Chăn nuôi, trong một đàn gia cầm bình thường vẫn có tỷ lệ nhất định trứng hai lòng đỏ và trứng to vượt trội do bất thường trong cơ thể con vật, phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể, con giống, cũng có thể do ảnh hưởng bởi thời tiết, ánh sáng, thức ăn… Rối loạn cơ thể dẫn đến sản sinh loại trứng một lòng đỏ nhưng có lượng lòng trắng gấp đôi bình thường, hoặc hai lòng đỏ.

Thỉnh thoảng trong cơ thể con vật cũng rụng hai trứng, như trường hợp sinh đôi ở người nhưng tỷ lệ ở gia cầm nhiều hơn. Trong vài ba quả có một quả lớn hơn là chuyện bình thường, “Nếu sau khi sinh trứng bất thường, một thời gian sau con vật bị ốm chết đi thì mới là bất thường đáng lưu ý” - ông Giao lưu ý.

Chỉ là lo ngại cảm quan

Đại diện chi cục Thú y TP.HCM giải thích thêm, quá trình đẻ trứng của gà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loài, giống, lứa tuổi, trạng thái sinh lý, đặc điểm cá thể, điều kiện ngoại cảnh, điều kiện nuôi dưỡng, tác động của ánh sáng, thức ăn, nước uống… nhất là lượng đạm trong thức ăn. Dựa vào những đặc điểm sinh lý của gia cầm, người chăn nuôi ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi (như chọn giống gà chuyên trứng, điều kiện nuôi kín, tăng lượng ánh sáng…) để việc đẻ trứng đạt năng suất cao. “Trứng hai lòng đỏ nếu dùng để ăn thì không có vấn đề gì cả. Tuy nhiên, trứng này không thích hợp cho việc làm giống”, vị này khẳng định.

Ông Giao cho biết thêm: “Kích thước trứng tuy lớn nhưng chất lượng không hơn, chỉ có khối lượng lớn hơn. Còn hương vị trứng bất thường ngon hay dở hơn trứng bình thường là tuỳ cảm quan mỗi người”. Về nghi vấn trứng giả, ông Giao khẳng định: “Không thể làm quả trứng giả nguyên vẹn như vậy”.

(Theo SGTT)

HongKong dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thit & trứng gia cầm từ Việt Nam
Tin vui đến với ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam đầu năm 2020 khi Cục Thú y cho hay, Hồng Kông vừa quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu (NK) thịt và trứng gia cầm từ Việt Nam.

›› Chi tiết
 
Trang trại chăn nuôi vịt đẻ của Vietfarm
 Trang trại chăn nuôi vịt đẻ của Vietfarm
Vietfarm có trang trại chăn nuôi vịt đẻ ở Thạnh Đức, Gò Dầu, Tây Ninh theo mô hình chăn nuôi sạch,với quy mô hơn 3ha, số lượng vịt đẻ được 35.000con,... 

›› Chi tiết
 
Lợn bẩn, cá hóa chất... vào mâm cơm người Việt
 Thịt lợn là món ăn chủ đạo của nhiều gia đình. Tuy nhiên, tuần qua, nhiều thông tin về thịt lợn bệnh, mỡ bẩn, lòng lợn thối... khiến người tiêu dùng lo lắng về loại thực phẩm này.

›› Chi tiết
 
"Heo thuốc", gạo ướp hương, giấm axít: Bữa ăn đáng sợ
 Người tiêu dùng ngày càng lo lắng khi các thông tin về thực phẩm bẩn ngày một nhiều lên. Không hoang mang sao được khi trong cùng một bữa ăn các đồ ăn đều bị làm giả, ướp hóa chất, hay mất vệ sinh...

›› Chi tiết
 
Thực phẩm bẩn – Kẻ thù của người mắc viêm đại tràng
 Gà chảy nước, thịt lợn ôi, tôm cua “ngất”, rau sống phun thuốc sâu, rau muống tưới nhớt thải… là những mối đe dọa hàng đầu đối với người tiêu dùng. Đặc biệt, v ới những bệnh nhân vốn đã mắc một trong các bệnh về đường tiêu hóa, việc điều trị lại càng khó khăn hơn.

›› Chi tiết
 
Tại sao ung thư nhiều đến vậy?
 Thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề bức xúc do quá nhiều nguy cơ độc hại, nhưng công tác kiểm nghiệm, kiểm soát lại rất hạn chế.

›› Chi tiết
 
Ăn rau quả tẩm chất lạ, nhấm nháp đồ rán dầu bẩn
 Sau một thời gian tạm yên ắng, gần đây, thông tin về rau củ, trái cây,... nhập từ Trung Quốc chứa độc khiến người tiêu dùng lại hoang mang. Tuần qua, vụ việc dầu rán bẩn có ở Việt Nam cũng khiến nhiều người lo ngại.

›› Chi tiết
 
Sáng ăn phở formol, tối nhậu thịt chó thối
 Nhiều dân nhậu sẽ giật mình khi biết món thịt chó khoái khẩu thơm lừng họ ăn ở nhà hàng có thể được làm từ thịt thối, còn sợi phở dai là nhờ ướp chất cấm.

›› Chi tiết
 
Đột nhập xưởng chế dầu ăn bẩn chấn động Đài Loan
 Một nhóm người tái chế dầu ăn từ các loại dầu thải và rác lò mổ tại Đài Loan bị bắt, gây nên bê bối rúng động tại đây khi lượng dầu này đã được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. 

›› Chi tiết
 
Xác định được danh tính người bán sợi mì "ăn vào là chết"
 Lực lượng công an địa phương đang nỗ lực xác định danh tính người bán sợi mì Quảng để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

›› Chi tiết
 
Video clip khác
Máy đập trứng
Nhà máy xử lý trứng gia cầm VIETFARM
Góc thư giãn
CÔNG TY TNHH TM-SX TRẠI VIỆT (VIETFARM)
Trụ sở: 181/51 Phan Đăng Lưu, P.1, Q. Phú Nhuận, TP.HCM

Văn Phòng: 50/13 Trường Sơn, P.2, Q. Tân Bình, TP.HCM.
Tel: (+84) 28 5449 1159/ 60/ 61/ 62

Fax: (+84) 28 5449 1184/ 85
Email: fooddept@vietfarmsfsf.com

Website: vietfarmsfsf.com

Nhà máy xử lý trứng: Lô D8-D9 Khu Công Nghiệp Nhị Xuân, Xã Xuân Thới Sơn,

Huyện Hóc Môn, TP.HCM.
Tel: (+84) 28 35950139 – Fax: (+84) 28 35950268

Design by Pmvietnam