Tiếng việt   Tiếng việt English   English
Download brochure
DANH MỤC SẢN PHẨM
NGUYÊN LIỆU TĂCN
TRỨNG TƯƠI
TRỨNG VỊT MUỐI
TRỨNG CHẾ BIẾN
BỘT TRỨNG
VỈ GIẤY, HỘP GIẤY
SẢN PHẨM TIÊU BIỂU

















ĐỐI TÁC
Thống Kê Truy Cập
  Đang online : 77
  Lượt truy cập : 23725745
Măng ngâm: Vừa ăn vừa sợ!
 

Nhiều bà nội trợ đang rất dè dặt với măng ngâm nước được bán ở chợ 

Ngâm cả  tháng không hỏng?

Tại các chợ ở Hà Nội, măng đã được luộc chín và ngâm trong các thùng, chậu để bán dần cho khách. Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), bất kỳ gian hàng bán rau nào cũng có một chậu măng củ và măng ngọn được ngâm trong nước. Tuy nhiên, theo các tiểu thương ở đây, vì măng rất dễ chua nên họ không lấy nhiều mà mỗi đợt chỉ khoảng 10kg để bán.

Khác với tiểu thương ở chợ Nghĩa Tân, những người chuyên cung cấp măng ở chợ đầu mối Dịch Vọng (Cầu Giấy) lại quả quyết: măng đã luộc chín thì để cả tháng cũng không hỏng.

Theo Bà Vũ Thị Thuận (Thị trấn Mai Sơn- Sơn La) người có kinh nghiệm hàng chục năm thu gom măng tươi trên địa bàn Tây Bắc để cung cấp cho các đầu mối dưới xuôi cho biết: “Măng là thực phẩm dễ hỏng nếu để tươi, chỉ cần thu mua về mà không xử lý ngay thì rất dễ bị thối ruỗng. Thông thường, măng tươi luộc kỹ và được bảo quản để không bị chua hỏng thì phải để tủ lạnh, chứ măng tươi đã luộc mà chỉ để ngâm nước thông thường thì ba ngày là chua không thể ăn nổi”.

Bà Thuận cũng cho biết, việc bảo quản măng cũng có nhiều cách nhưng với khối lượng nhiều hàng tấn thì bắt buộc phải sử dụng hóa chất để giữ măng được lâu hơn. Cũng theo một tiểu thương ở chợ Dịch Vọng, để măng có độ giòn, bảo quản lâu ngày mà không bị mốc, người ta đã sử dụng hóa chất ngâm, tẩy một thời gian rồi mới đưa ra thị trường.

Nhiều vụ việc lạm dụng hóa chất để ngâm măng chống chua mốc trong thời gian qua cũng đã được cơ quan chức năng phát hiện. Cụ thể là phát hiện hai kho lớn của cơ sở chế biến măng tươi ở khu phố 7, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa do bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh làm chủ, đang lưu trữ hơn 30 tấn măng tươi ngâm, tẩm các loại hóa chất bảo quản để tăng độ giòn, nhiều bao đã bị ẩm mốc. Và mới đây là cơ sở của ông Nguyễn Văn Lâm tại ấp Suối Muồng, xã Thái Bình, huyện Châu Thành (Tây Ninh) cũng bị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện 70 tấn măng tươi được tẩy trắng bằng axit oxalic, một hóa chất công nghiệp dùng để nhả sét cho sắt, tẩy trắng gỗ.

Măng là thực phẩm được nhiều người ưa thích, thế nhưng với cách bảo quản bằng hóa chất, thực phẩm này đang có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Măng tươi ngâm hóa chất có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọngtới sức khỏe. Ảnh: B.H

Làm sao biết măng ngâm hóa chất? 

Chị Nguyễn Thu Nga (Khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy) chia sẻ: “Trước thông tin măng ngâm hóa chất tôi rất sợ nên đã không dám mua về ăn. Từ trước tới giờ có biết măng ngâm cái gì đâu, người bán nói chỉ ngâm muối và nước lã thì biết thế. Làm thế nào để phân biệt được măng có ngâm chất độc hại hay không?”.

Chia sẻ trên diễn đàn lamchame, thành viên có tên là Chip cũng tỏ ra lo lắng vì “đã ăn rất nhiều loại măng này”. “Liệu có bị ảnh hưởng gì không khi nhà mình hầu như tuần nào cũng ăn vài bữa”, thành viên này viết.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ thực phẩm cho biết: “ Trong măng có chứa chất cyanide, chất này có thể biến đổi thành axit cyanhydric gây độc hại cho cơ thể (oxy hóa tế bào hồng cầu, khiến tế bào này không làm tròn nhiệm vụ “chuyên chở” oxy). Người ăn măng độc sẽ bị thiếu oxy trong máu thể hiện qua các triệu chứng: nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn hô hấp… Tuy nhiên, nếu măng đã được luộc kỹ, luộc nhiều lần thì chất độc này được “giải phóng” qua nước, qua bay hơi sẽ không còn có hại nữa”. TS Thịnh cũng cho rằng, đối với thực phẩm là măng tươi thì cần phải được luộc nhiều lần cho đến khi nước trong mới thôi. 

Để nhận biết măng có bị ngâm hóa chất hay không, BS dinh dưỡng Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM tư vấn: Tốt nhất nên mua măng tươi về chế biến, nếu điều kiện không cho phép thì nên tìm mua măng khô ở siêu thị sau đó về luộc kỹ lại rồi mới chế biến. Măng không ngâm hóa chất thường có màu sậm, mùi ngái đặc trưng, dùng tay bấm vào măng không mủn. Măng ngâm hóa chất là măng có màu trắng nhợt nhạt hoặc vàng sẫm do được ngâm với bột măng (màu vàng. Măng ngâm hóa chất nhìn đẹp mắt, vị ngọt, ngon và giò nhơn măng tự nhiên.

 “Đối với măng ngâm nước bán ngoài chợ, người tiêu dùng cũng nên thận trọng với những loại măng trắng, mềm vì rất có thể măng đã được bảo quản bằng hóa chất. Nếu mua về sử dụng thì tốt nhất nên luộc lại nhiều lần. Măng là thực phẩm dễ ăn, dễ chế biến, tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều”, Bs Thủy nhấn mạnh.

Theo kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm, sản phẩm măng khô và măng tươi trên phạm vi cả nước đã phát hiện nhiều mẫu măng khô tồn dư lưu huỳnh và sulfite, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nếu sử dụng thực phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao, lâu dài, sẽ tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi; ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng timmạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, ảnh hưởng chức năng sinh sản, hệ miễn dịch,ảnh hưởng đến sự phát triển của não.

Thanh Uyên

Xuất hiện trứng vịt có màu đỏ lạ
 Chiều 3/9, bà Bùi Thị Tường Vân đã mua 5 quả trứng, sau khi mang về nhà luộc lên thì phát hiện 2 trong 5 quả có màu đỏ lạ.

›› Chi tiết
 
Cả chục năm lén lút bán chuối ngâm hóa chất
 Khoảng 10h ngày 4-9, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ CAH Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi phát hiện, bắt quả tang một cơ sở dùng hóa chất lạ mang nhãn mác Trung Quốc để ngâm chuối bán ra thị trường.

›› Chi tiết
 
Xuất hiện trứng gà màu đỏ như máu
 Một người dân họ Bái ở Thanh Đảo, Sơn Đông (Trung Quốc) phát hiện chất lỏng màu đỏ như máu trong lòng trắng trứng gà, sau khi đập trứng.

›› Chi tiết
 
Phát khiếp trứng gà biến dị khác thường
 Trứng gà, trứng vịt là món bổ dưỡng phổ biến trong bữa ăn của các gia đình. Tuy nhiên, không ít lần người tiêu dùng phát hoảng khi bắt gặp những loại trứng biến dị có cấu tạo, màu sắc, chất lượng và hình dáng khác thường hay lo lắng trước những nghi án trứng ngâm hóa chất hay trứng cao su.

›› Chi tiết
 
Cận cảnh giống gà đen toàn thân giá
 Một giống gà ở Indonesia nổi tiếng bởi mọi thứ trong cơ thể chúng, từ máu, lưỡi tới mào, đều có màu đen. Giá của chúng có thể lên tới 2.500 USD.

›› Chi tiết
 
Những ai không nên ăn bánh Trung thu?
 Tết Trung thu đang tới rất gần, chiếc bánh Trung thu là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình để có Tết đoàn viên trọn vẹn. Bánh Trung thu mang nhiều hương vị hấp dẫn nhưng không phải thích hợp với mọi người.

›› Chi tiết
 
Họa từ ăn chay… “nửa mùa”!
 Nhiều ý kiến cho rằng, ăn đồ chay giả mặn là cách đánh lừa vị giác, thậm chí còn ví von châm biếm đó là kiểu: Ăn chay… “nửa mùa”. Và chính cách ăn chay “một nửa” này lại tiềm ẩn những mối hiểm họa khôn lường đến sức khỏe con người.

›› Chi tiết
 
Tận thu thịt gà ôi ế chế biến tuồn vào quán ăn
 Thịt gà sau khi bán ế cuối chợ được phân thành nhiều loại, bán giá 5.000 đồng đến 50.000 đồng/kg. Các chủ hàng thường đổ buôn loại thịt này cho các nhà hàng và quán ăn ở Hà Nội.

›› Chi tiết
 
Trứng ngỗng Tàu đầu độc bà mẹ mang thai
 Ngày 5/8, tại khu vực cầu Thanh Trì, huyện Gia Lâm, Hà Nội, lực lượng liên ngành gồm Tổ kiểm tra tuyến, CATP do Phòng Bảo vệ chính trị IV chủ trì phối hợp với Đội QLTT số 15, Chi cục QLTTHN đã phát hiện vụ vận chuyển trứng ngỗng, đồ chơi và nhiều sản phẩm, linh kiện điện tử số lượng lớn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

›› Chi tiết
 
Chất làm thịt lợn nạc: Bóng ma gây ung thư tái xuất
 Hơn 8 tấn thức ăn chăn nuôi (TACN) có mẫu dương tính với chất cấm (tạo nạc, nở mông, bung đùi) đang bị cơ quan chức năng niêm phong chờ xử lý. Nguy hại hơn, chất này có thể gây ung thư với người dùng thịt bị nhiễm. Bóng ma chất cấm có dấu hiệu trở lại sau một thời gian im ắng.

›› Chi tiết
 
Video clip khác
Máy đập trứng
Nhà máy xử lý trứng gia cầm VIETFARM
Góc thư giãn
CÔNG TY TNHH TM-SX TRẠI VIỆT (VIETFARM)
Trụ sở: 181/51 Phan Đăng Lưu, P.1, Q. Phú Nhuận, TP.HCM

Văn Phòng: 50/13 Trường Sơn, P.2, Q. Tân Bình, TP.HCM.
Tel: (+84) 28 5449 1159/ 60/ 61/ 62

Fax: (+84) 28 5449 1184/ 85
Email: fooddept@vietfarmsfsf.com

Website: vietfarmsfsf.com

Nhà máy xử lý trứng: Lô D8-D9 Khu Công Nghiệp Nhị Xuân, Xã Xuân Thới Sơn,

Huyện Hóc Môn, TP.HCM.
Tel: (+84) 28 35950139 – Fax: (+84) 28 35950268

Design by Pmvietnam