Tiếng việt   Tiếng việt English   English
Download brochure
DANH MỤC SẢN PHẨM
NGUYÊN LIỆU TĂCN
TRỨNG TƯƠI
TRỨNG VỊT MUỐI
TRỨNG CHẾ BIẾN
BỘT TRỨNG
VỈ GIẤY, HỘP GIẤY
SẢN PHẨM TIÊU BIỂU

















ĐỐI TÁC
Thống Kê Truy Cập
  Đang online : 76
  Lượt truy cập : 23678234
Măng ngâm: Vừa ăn vừa sợ!
 

Nhiều bà nội trợ đang rất dè dặt với măng ngâm nước được bán ở chợ 

Ngâm cả  tháng không hỏng?

Tại các chợ ở Hà Nội, măng đã được luộc chín và ngâm trong các thùng, chậu để bán dần cho khách. Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), bất kỳ gian hàng bán rau nào cũng có một chậu măng củ và măng ngọn được ngâm trong nước. Tuy nhiên, theo các tiểu thương ở đây, vì măng rất dễ chua nên họ không lấy nhiều mà mỗi đợt chỉ khoảng 10kg để bán.

Khác với tiểu thương ở chợ Nghĩa Tân, những người chuyên cung cấp măng ở chợ đầu mối Dịch Vọng (Cầu Giấy) lại quả quyết: măng đã luộc chín thì để cả tháng cũng không hỏng.

Theo Bà Vũ Thị Thuận (Thị trấn Mai Sơn- Sơn La) người có kinh nghiệm hàng chục năm thu gom măng tươi trên địa bàn Tây Bắc để cung cấp cho các đầu mối dưới xuôi cho biết: “Măng là thực phẩm dễ hỏng nếu để tươi, chỉ cần thu mua về mà không xử lý ngay thì rất dễ bị thối ruỗng. Thông thường, măng tươi luộc kỹ và được bảo quản để không bị chua hỏng thì phải để tủ lạnh, chứ măng tươi đã luộc mà chỉ để ngâm nước thông thường thì ba ngày là chua không thể ăn nổi”.

Bà Thuận cũng cho biết, việc bảo quản măng cũng có nhiều cách nhưng với khối lượng nhiều hàng tấn thì bắt buộc phải sử dụng hóa chất để giữ măng được lâu hơn. Cũng theo một tiểu thương ở chợ Dịch Vọng, để măng có độ giòn, bảo quản lâu ngày mà không bị mốc, người ta đã sử dụng hóa chất ngâm, tẩy một thời gian rồi mới đưa ra thị trường.

Nhiều vụ việc lạm dụng hóa chất để ngâm măng chống chua mốc trong thời gian qua cũng đã được cơ quan chức năng phát hiện. Cụ thể là phát hiện hai kho lớn của cơ sở chế biến măng tươi ở khu phố 7, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa do bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh làm chủ, đang lưu trữ hơn 30 tấn măng tươi ngâm, tẩm các loại hóa chất bảo quản để tăng độ giòn, nhiều bao đã bị ẩm mốc. Và mới đây là cơ sở của ông Nguyễn Văn Lâm tại ấp Suối Muồng, xã Thái Bình, huyện Châu Thành (Tây Ninh) cũng bị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện 70 tấn măng tươi được tẩy trắng bằng axit oxalic, một hóa chất công nghiệp dùng để nhả sét cho sắt, tẩy trắng gỗ.

Măng là thực phẩm được nhiều người ưa thích, thế nhưng với cách bảo quản bằng hóa chất, thực phẩm này đang có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Măng tươi ngâm hóa chất có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọngtới sức khỏe. Ảnh: B.H

Làm sao biết măng ngâm hóa chất? 

Chị Nguyễn Thu Nga (Khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy) chia sẻ: “Trước thông tin măng ngâm hóa chất tôi rất sợ nên đã không dám mua về ăn. Từ trước tới giờ có biết măng ngâm cái gì đâu, người bán nói chỉ ngâm muối và nước lã thì biết thế. Làm thế nào để phân biệt được măng có ngâm chất độc hại hay không?”.

Chia sẻ trên diễn đàn lamchame, thành viên có tên là Chip cũng tỏ ra lo lắng vì “đã ăn rất nhiều loại măng này”. “Liệu có bị ảnh hưởng gì không khi nhà mình hầu như tuần nào cũng ăn vài bữa”, thành viên này viết.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ thực phẩm cho biết: “ Trong măng có chứa chất cyanide, chất này có thể biến đổi thành axit cyanhydric gây độc hại cho cơ thể (oxy hóa tế bào hồng cầu, khiến tế bào này không làm tròn nhiệm vụ “chuyên chở” oxy). Người ăn măng độc sẽ bị thiếu oxy trong máu thể hiện qua các triệu chứng: nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn hô hấp… Tuy nhiên, nếu măng đã được luộc kỹ, luộc nhiều lần thì chất độc này được “giải phóng” qua nước, qua bay hơi sẽ không còn có hại nữa”. TS Thịnh cũng cho rằng, đối với thực phẩm là măng tươi thì cần phải được luộc nhiều lần cho đến khi nước trong mới thôi. 

Để nhận biết măng có bị ngâm hóa chất hay không, BS dinh dưỡng Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM tư vấn: Tốt nhất nên mua măng tươi về chế biến, nếu điều kiện không cho phép thì nên tìm mua măng khô ở siêu thị sau đó về luộc kỹ lại rồi mới chế biến. Măng không ngâm hóa chất thường có màu sậm, mùi ngái đặc trưng, dùng tay bấm vào măng không mủn. Măng ngâm hóa chất là măng có màu trắng nhợt nhạt hoặc vàng sẫm do được ngâm với bột măng (màu vàng. Măng ngâm hóa chất nhìn đẹp mắt, vị ngọt, ngon và giò nhơn măng tự nhiên.

 “Đối với măng ngâm nước bán ngoài chợ, người tiêu dùng cũng nên thận trọng với những loại măng trắng, mềm vì rất có thể măng đã được bảo quản bằng hóa chất. Nếu mua về sử dụng thì tốt nhất nên luộc lại nhiều lần. Măng là thực phẩm dễ ăn, dễ chế biến, tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều”, Bs Thủy nhấn mạnh.

Theo kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm, sản phẩm măng khô và măng tươi trên phạm vi cả nước đã phát hiện nhiều mẫu măng khô tồn dư lưu huỳnh và sulfite, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nếu sử dụng thực phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao, lâu dài, sẽ tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi; ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng timmạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, ảnh hưởng chức năng sinh sản, hệ miễn dịch,ảnh hưởng đến sự phát triển của não.

Thanh Uyên

HongKong dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thit & trứng gia cầm từ Việt Nam
Tin vui đến với ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam đầu năm 2020 khi Cục Thú y cho hay, Hồng Kông vừa quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu (NK) thịt và trứng gia cầm từ Việt Nam.

›› Chi tiết
 
Trang trại chăn nuôi vịt đẻ của Vietfarm
 Trang trại chăn nuôi vịt đẻ của Vietfarm
Vietfarm có trang trại chăn nuôi vịt đẻ ở Thạnh Đức, Gò Dầu, Tây Ninh theo mô hình chăn nuôi sạch,với quy mô hơn 3ha, số lượng vịt đẻ được 35.000con,... 

›› Chi tiết
 
Lợn bẩn, cá hóa chất... vào mâm cơm người Việt
 Thịt lợn là món ăn chủ đạo của nhiều gia đình. Tuy nhiên, tuần qua, nhiều thông tin về thịt lợn bệnh, mỡ bẩn, lòng lợn thối... khiến người tiêu dùng lo lắng về loại thực phẩm này.

›› Chi tiết
 
"Heo thuốc", gạo ướp hương, giấm axít: Bữa ăn đáng sợ
 Người tiêu dùng ngày càng lo lắng khi các thông tin về thực phẩm bẩn ngày một nhiều lên. Không hoang mang sao được khi trong cùng một bữa ăn các đồ ăn đều bị làm giả, ướp hóa chất, hay mất vệ sinh...

›› Chi tiết
 
Thực phẩm bẩn – Kẻ thù của người mắc viêm đại tràng
 Gà chảy nước, thịt lợn ôi, tôm cua “ngất”, rau sống phun thuốc sâu, rau muống tưới nhớt thải… là những mối đe dọa hàng đầu đối với người tiêu dùng. Đặc biệt, v ới những bệnh nhân vốn đã mắc một trong các bệnh về đường tiêu hóa, việc điều trị lại càng khó khăn hơn.

›› Chi tiết
 
Tại sao ung thư nhiều đến vậy?
 Thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề bức xúc do quá nhiều nguy cơ độc hại, nhưng công tác kiểm nghiệm, kiểm soát lại rất hạn chế.

›› Chi tiết
 
Ăn rau quả tẩm chất lạ, nhấm nháp đồ rán dầu bẩn
 Sau một thời gian tạm yên ắng, gần đây, thông tin về rau củ, trái cây,... nhập từ Trung Quốc chứa độc khiến người tiêu dùng lại hoang mang. Tuần qua, vụ việc dầu rán bẩn có ở Việt Nam cũng khiến nhiều người lo ngại.

›› Chi tiết
 
Sáng ăn phở formol, tối nhậu thịt chó thối
 Nhiều dân nhậu sẽ giật mình khi biết món thịt chó khoái khẩu thơm lừng họ ăn ở nhà hàng có thể được làm từ thịt thối, còn sợi phở dai là nhờ ướp chất cấm.

›› Chi tiết
 
Đột nhập xưởng chế dầu ăn bẩn chấn động Đài Loan
 Một nhóm người tái chế dầu ăn từ các loại dầu thải và rác lò mổ tại Đài Loan bị bắt, gây nên bê bối rúng động tại đây khi lượng dầu này đã được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. 

›› Chi tiết
 
Xác định được danh tính người bán sợi mì "ăn vào là chết"
 Lực lượng công an địa phương đang nỗ lực xác định danh tính người bán sợi mì Quảng để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

›› Chi tiết
 
Video clip khác
Máy đập trứng
Nhà máy xử lý trứng gia cầm VIETFARM
Góc thư giãn
CÔNG TY TNHH TM-SX TRẠI VIỆT (VIETFARM)
Trụ sở: 181/51 Phan Đăng Lưu, P.1, Q. Phú Nhuận, TP.HCM

Văn Phòng: 50/13 Trường Sơn, P.2, Q. Tân Bình, TP.HCM.
Tel: (+84) 28 5449 1159/ 60/ 61/ 62

Fax: (+84) 28 5449 1184/ 85
Email: fooddept@vietfarmsfsf.com

Website: vietfarmsfsf.com

Nhà máy xử lý trứng: Lô D8-D9 Khu Công Nghiệp Nhị Xuân, Xã Xuân Thới Sơn,

Huyện Hóc Môn, TP.HCM.
Tel: (+84) 28 35950139 – Fax: (+84) 28 35950268

Design by Pmvietnam