Tiếng việt   Tiếng việt English   English
Download brochure
DANH MỤC SẢN PHẨM
NGUYÊN LIỆU TĂCN
TRỨNG TƯƠI
TRỨNG VỊT MUỐI
TRỨNG CHẾ BIẾN
BỘT TRỨNG
VỈ GIẤY, HỘP GIẤY
SẢN PHẨM TIÊU BIỂU

















ĐỐI TÁC
Thống Kê Truy Cập
  Đang online : 80
  Lượt truy cập : 24066000
Gia vị siêu tốc: Một lạng 'siêu chất' thành 10 lít nước mắm
 Lẩu Thái không cần me

 

Trong vai chủ quán “sáng bán bún bò, hủ tiếu, chiều bán món nhậu”, tôi ngỏ ý tìm mua loại gia vị làm chua để bán lẩu Thái, vì nấu nước me tốn công, giá đắt. Bà Xuân (chủ một sạp gia vị ở chợ Phước Long B, Q.9, TP.HCM) cười rồi lấy ra bịch ni lông, bên trong chứa chất màu trắng mịn, bóng, y hệt đường cát, giá bán lẻ 40.000 đồng/kg.

Bà Xuân nói: “Loại này rất chua, có vị giấm, mỗi nồi lẩu chỉ bỏ 1 muỗng nhỏ đã chua lắm rồi. Để khách không thắc mắc, anh nên bỏ thêm xác me trong nồi lẩu”. Tôi dò hỏi: “Sao giống đường cát quá?”. Bà Xuân liền mở bịch ni lông ra, kêu tôi nếm thử. Tôi thử nếm vài hạt, vị chua lè, mùi như phân u rê, rất khó chịu, cảm giác buồn nôn, sau đó hơi chóng mặt. Tôi hỏi: “Sao không thấy nhãn mác, hướng dẫn sử dụng gì hết, biết còn hạn dùng hay không?”. Bà Xuân ghé tai nói nhỏ: “Loại này của Trung Quốc, đóng gói bao xá, không nhãn mác gì hết. Nhưng anh yên tâm đi, loại này đảm bảo chua lắm”.

giai vị, hóa chất, bẩn, độc hại.
 

Sạp của bà Xuân nhỏ xíu, chỉ chừng 4 m2 chất hàng hóa lỉnh kỉnh, nhưng hỏi mua thứ gì cũng có. Tôi thử hỏi tìm gia vị để nấu bún bò, hủ tiếu mà không phải hầm xương. Bà Xuân liền giới thiệu viên gia vị cô đặc. “Nấu nồi bún bò, nồi hủ tiếu chỉ cần bỏ 1 cục này vào là ngọt nước, có mùi vị thay xương, thơm ngát, muốn ngon thì thêm mắm ruốc Huế, muốn ngon cho thêm đường, bột ngọt”, bà Xuân nói. Tôi lại hỏi loại gia vị tẩm ướp để thịt cá để lâu ngày vẫn có mùi thơm.

Bà Xuân lại lôi ra chai nước đen như hắc xì dầu, và cho biết chỉ cần tẩm ướp loại này thịt cá bốc mùi thơm ngay. “Ướp thứ này vừa thơm vừa ngon. Tôi bỏ cho quán ăn rất nhiều, có quán một tuần dùng 7 - 8 chai. Mấy quán khu vực quận 9, Thủ Đức tôi bỏ mối hết”, bà Xuân khoe. Bà Xuân còn giới thiệu đủ loại gia vị, từ bột ngọt Trung Quốc dạng xá, không nhãn mác hàng Việt Nam, Thái Lan, Malaysia...

Loại này rất chua, có vị giấm, mỗi nồi lẩu chỉ bỏ 1 muỗng nhỏ đã chua lắm rồi. Để khách không thắc mắc, anh nên bỏ thêm xác me trong nồi lẩu

1 lạng cốt pha được 10 lít nước mắm

Tìm đến hàng gia vị các chợ Tân Định (Q.1), chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh)..., tiểu thương giới thiệu đủ loại gia vị tẩm ướp, ngâm tẩy, trong đó nhiều loại nhãn mác, xuất xứ rất mù mờ. Tôi cũng theo chân anh Bảy (một người kinh doanh thực phẩm ở H.Bình Chánh, TP.HCM) đến khu vực chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM) mua hương liệu pha chế nước mắm. Anh Bảy nói trước đây muốn làm nước mắm phải muối cá, lọc nước, chưng cất..., nay chỉ cần mua nước cốt này về pha với nước, muối có ngay nước mắm bán quán ăn, bỏ mối cho hàng quán, dễ kiếm lời. Đó là chất lỏng sền sệt có mùi nước mắm, giá bán lẻ 50.000 - 60.000 đồng/100 gr.

Theo anh Bảy, để pha chế cần nấu nước sôi pha muối, cho chất này vào có ngay nước mắm. “Liều lượng pha chế thì tùy. Muốn ngon pha đậm, bán giá cao, pha nhạt bán giá thấp, muốn ngon hơn nữa cho ít bột ngọt Trung Quốc, bột nêm cho mùi vị dịu, thơm, thành hàng ngon. Mua 1 lạng cốt pha chế được hơn 10 lít nước mắm, chi phí khoảng 60.000 - 70.000 đồng, bán ra giá 15.000 - 20.000 đồng/lít”, anh Bảy nói. Cũng theo anh Bảy, thị trường có đủ các loại phụ gia, gia vị kiểu này nhưng “phải quen mới mua được”.

  giai vị, hóa chất, bẩn, độc hại.
   

Có thể bị ung thư

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM, nhận định: “Đã là hóa chất thì có độc tính. Độc gan, độc thận, độc phổi, độc tim đủ loại”. Phó viện trưởng Viện Công nghệ hóa học TP.HCM Hoàng Thị Kim Dung cho biết đa số các chất tạo màu, mùi, vị mua bán trôi nổi là hóa chất tổng hợp, thường có hại cho sức khỏe. Nếu sử dụng quá liều lượng cho phép sẽ gây ngộ độc hoặc tích lũy trong cơ thể, về lâu dài gây tổn hại sức khỏe.

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, cho biết: “Sử dụng gia vị không rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ để chế biến thực phẩm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc do chứa các chất phụ gia chưa được kiểm soát hoặc có thể đã bị cấm sử dụng, như hàn the, phẩm màu công nghiệp, kim loại nặng... Việc ngộ độc có thể cấp tính gây nôn ói tiêu chảy cấp, nhưng cũng có thể mãn tính, dần dần tích lũy trong cơ thể gây ra bệnh lý, rối loạn chuyển hóa hay ung thư”.

(Theo Thanhnien)

 
giai vị, hóa chất, bẩn, độc hại.
Trộn lốp cao su để ép dầu ăn
  Hàng chục hộ dân trồng đậu phụng (lạc) ở thôn Châu Lâu, xã Điện Thọ (Điện Bàn, Quảng Nam) làm đơn gửi đến cơ quan chức năng xử lý việc một cơ sở ép đậu phụng trộn lốp cao su (ruột lốp xe máy, xe đạp cắt nhỏ) vào trong quá trình ép.

›› Chi tiết
 
20 cách đơn giản chống ung thư
  Ung thư là nỗi lo sợ đối với rất nhiều người. Nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng tránh nó bằng những thói quen đơn giản như đánh răng đúng cách, không ăn đồ ăn nhanh, và tích cực tập thể dục.

›› Chi tiết
 
Hàng tấn heo sữa thối thành đặc sản tiệc cưới
  Gần đây liên tiếp xảy ra các vụ bắt giữ heo sữa bẩn, số lượng “khủng” từ vài trăm ký tới cả tấn. Nếu không bị phát hiện, rất có thể số hàng này sẽ được chế biến thành món đặc sản heo sữa quay phục vụ trong các nhà hàng, tiệc cưới.

›› Chi tiết
 
Điểm mặt thủ phạm gây suy thận
  Suy thận là tình trạng thận giảm hoạt động, không đảm bảo các nhiệm vụ của mình, ảnh hưởng đến hoạt động toàn cơ thể. Suy thận có thể xảy ra đột ngột gọi là suy thận cấp; hoặc diễn tiến từ từ, tức suy thận mạn.


›› Chi tiết
 
Kể chuyện dân phố kỳ công săn thịt lợn sạch
  Lo ngại lợn nuôi bằng chất kích thích tăng trọng, rồi bị bơm nước để tăng trọng lượng hay thịt bẩn, ôi thiu được tẩm hóa chất… khiến cho người thành phố tìm đủ cách để săn lợn thịt lợn sạch. Rất nhiều người đã kỳ công lên núi, về quê để có thịt cho bữa ăn.

›› Chi tiết
 
“Vua thức ăn gia súc” Dhanin Chearavanont
 

“Làm giàu là vinh quang. Giúp đỡ nông dân nghèo cũng là vinh quang”. Đó là quan niệm của người giàu nhất Thái Lan Dhanin Chearavanont

›› Chi tiết
 
Luật ATTP có hiệu lực từ 1/7: Sẽ không còn "miếng ăn, miếng lo"?
 

1/7, Luật An toàn thực phẩm có hiệu lực với rất nhiều quy định siết chặt quản lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

›› Chi tiết
 
Báo động đỏ ung thư tiêu hóa vì hàng quán vỉa hè
 

Dân Việt - Ung thư liên quan đến đường tiêu hóa, ăn uống tại Việt Nam đang chiếm vị trí đặc biệt nghiêm trọng do sự gia tăng nhanh chóng số người mắc cũng như số tử vong.

›› Chi tiết
 
Ống hút Trung Quốc chứa chất gây vô sinh
  80% ống hút bày bán tại thị trường Thượng Hải, Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn, chứa các chất gây hại cho sức khỏe con người.

›› Chi tiết
 
Hại da, thận vì làm đẹp bột ngọc trai giả
  Được coi là “thần dược trắng da”, bột ngọc trai được nhiều phụ nữ dùng để làm đẹp, thậm chí còn được bà bầu uống để bổ xung canxi và điều trị một số bệnh lý khác. Chuyên gia y khoa khuyến cáo, nếu sử dụng phải bột ngọc trai giả người uống có thể gặp nhiều nguy hiểm.

›› Chi tiết
 
Video clip khác
Máy đập trứng
Nhà máy xử lý trứng gia cầm VIETFARM
Góc thư giãn
CÔNG TY TNHH TM-SX TRẠI VIỆT (VIETFARM)
Trụ sở: 181/51 Phan Đăng Lưu, P.1, Q. Phú Nhuận, TP.HCM

Văn Phòng: 50/13 Trường Sơn, P.2, Q. Tân Bình, TP.HCM.
Tel: (+84) 28 5449 1159/ 60/ 61/ 62

Fax: (+84) 28 5449 1184/ 85
Email: fooddept@vietfarmsfsf.com

Website: vietfarmsfsf.com

Nhà máy xử lý trứng: Lô D8-D9 Khu Công Nghiệp Nhị Xuân, Xã Xuân Thới Sơn,

Huyện Hóc Môn, TP.HCM.
Tel: (+84) 28 35950139 – Fax: (+84) 28 35950268

Design by Pmvietnam